Dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho bé có tốt không?

Để biết được lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho bé có mang lại kết quả tốt hay không, bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Tác dụng của lá xương sông trong việc chữa bệnh

Trong Nam Kinh Bản Thảo ghi chép, cây xương sông hay còn gọi là cây hoạt lộc thảo. Đây là loại cây thân thảo có lá hình thuôn dài và ở mép lá có răng cưa. Loại cây này thường mọc một cách tự nhiên và mọc chủ yếu ở những nơi đất có độ ẩm cao. Cây có tính ấm và vị cay có công dụng trong việc trừ phong, khu hàn và tiêu viêm. Chính vì vậy, Đông y thường dùng loại cây này để chữa các bệnh như nổi mề đay, chảy máu cam hoặc đầy bụng. Đặc biệt, nhân gian thường sử dụng cây xương sông trị ho, tiêu đờm.

Công dụng của lá xương sông chữa ho tiêu đờm - lá xương sông trị ho cho bé
Cây xương sông chữa ho

Sở dĩ lá xương sông trị ho tiêu đờm được là nhờ vào các hoạt chất chứa trong lá như methylthymol (94,96%), limonen (0,12%), tinh dầu (0,24%), p-cymen (3,28%),.. Các hoạt chất này đều có tác dụng trong việc chữa ho, tiêu đờm, giúp hoạt huyết điều vị và thường được các nhà nghiên cứu khoa học điều chế để chữa trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

5 Các cách chữa ho bằng xương sông tại nhà

Dùng lá xương sông trị ho cho bé nếu cha mẹ biết áp dụng đúng cách và đúng liều lượng bệnh của con trẻ có thể sẽ khỏi nhanh chóng ngay tại nhà mà không cần phải tốn kém quá nhiều chi phí điều trị.

1/ Dùng lá xương sông trị ho có đờm

Với cách làm đơn giản này, cha mẹ sẽ không phải lo lắng về bệnh tình của con nữa. Phụ huynh chỉ cần sử dụng tầm 3 – 4 lá xương sông đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng. Sau đó, vớt để ráo và thái thành từng sợi nhỏ rồi hấp cùng mật ong khoảng 10 – 15 phút. Tiếp đến, cha mẹ dùng nước này pha lấy nước và cho con uống 3 lần trong ngày. Mỗi lần chỉ nên cho trẻ uống từ 1 – 2 thìa và không nên nhiều hơn.

2/ Chữa ho do viêm họng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Lấy khoảng 5 – 10 lá xương sông.
  • Giấm ăn khoảng 20 – 30ml

Cách làm đơn giản và dễ dàng như sau:

  • Mẹ lấy lá xương sông đã chuẩn bị đem rửa sạch và đập nhẹ để giúp làm tăng khả năng giải phóng tinh dầu.
  • Sau đó, đem lá xương sông nhúng vào giấm táo để các hoạt chất trong lá kết hợp với acid acetic có trong giấm táo làm tăng công dụng diệt khuẩn, chống viêm, mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh.
  • Sau khi nhúng xong, bạn cho con trẻ ngậm và thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày, chỉ sau 5 – 7 ngày, bệnh của con bạn sẽ có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt. 

3/ Cây xương sông trị ho dai dẳng

Các mẹ dùng lá dâu, lá xương sông và lẫm đề mỗi vị khoảng 10 – 15g. Tiếp đó, rửa sạch, thái sợi và đem hãm thành thuốc. Cho con trẻ uống 30 phút một lần và kiên trì uống trong vòng 10 ngày, triệu chứng ho sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

4/ Dùng lá xương sông chữa ho thông thường

Dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm thông thường

Cha mẹ chuẩn bị lá xương sông, lá hẹ và lá húng chanh mỗi thứ 10g. Sau đó đem rửa sạch và cho tất cả vào một cái bát có chứa mật ong rồi đem hấp. Sau khi hấp xong, lấy nước cho con uống 3 lần mỗi ngày và mỗi lần uống 1 thìa sẽ giúp trị dứt điểm các triệu chứng ho thông thường.

5/ Lá xương sông trị ho, tiêu đờm do bệnh cảm cúm gây ra

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu:

  • Lá xương sông 24g
  • Sinh khương 6g
  • Cát cánh, cam thảo và trần bị mỗi vị 12g
  • Mạch môn và tía tô 16g

Cách thực hiện như sau: Tất cả các nguyên liệu nêu trên tạo thành một thang thuốc. Cha mẹ chỉ cần dùng sắc thuốc và chia làm 3 cho con uống trong ngày.

  Bài thuốc số 2

Những vị thuốc bao gồm đại táo 16g, mạch môn 16g, lá xương sông 24g, bán hạ 10g, xa tiền, trần bì, hậu phác, ngũ vị, cam thảo, mơ muối mỗi vị 12g. Đem sắc thuốc và chia làm 3 phần và cho con uống.

Bài thuốc số 3

Nguyên liệu: Gừng và lá kinh giới mỗi loại 8g, tía tô và hẹ 12g và nguyên liệu không thể thiếu đó là lá xương sông 12g.

Thực hiện như sau: Đem sắc thuốc, lọc bỏ bã và lấy nước trong chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày.

Dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho bé có tốt không?

Ngoài công dụng chữa nôn mửa, tan ứ máu động và đầy bụng, lá xương sông chữa ho tiêu đờm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là kinh nghiệm dân gian và chưa có minh chứng rõ ràng nên còn nhiều vấn đề bàn cãi xoay quanh chủ đề này.

Chị Thảo Tiên (mẹ bỉm sữa, 25 tuổi, Khánh Sơn – Khánh Hòa) chia sẻ: “Bé nhà mình mới có 2 tuổi mà phải nhập viện suốt đề điều trị chứng bị ho có đờm do bệnh viêm phế quản gây ra. Trước đây, sợ thuốc Tây gây ảnh hưởng đến sự phát triển của con sau này nên mình đã dùng tắt hấp với đường phèn cho con uống hoặc cho uống nước lá húng chanh,… nhưng mãi mà bệnh vẫn không khỏi. Sau đó có nghe đến lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho nên mình cũng có tìm hiểu thử nhưng trên các diễn đàn, mỗi mẹ một ý kiến, người thì bảo khỏi, kẻ lại bảo không, nên mình chẳng biết đâu mà lần.”

Dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho bé có tốt không?

Anh Trần Trường Sinh (30 tuổi, công nhân thủy sản, Trảng Bom – Đồng Nai) cũng cho hay: “Ban đầu, anh chẳng biết dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm có tốt không nhưng nghe mọi người mách nhau cũng hiệu quả lắm. Anh hàng xóm cũng cho con uống lá xương sông chưng với mật ong cho con uống và đã khỏi ho, đờm cũng không ra nhiều. Cho nên, anh đã nói vợ chưng với mật ong cho con dùng thử nhưng thằng bé nhà anh uống vào không những không khỏi mà còn ho nặng hơn. Sợ quá anh cho ngưng và đưa đến bệnh viện.”

Để giải đáp cho vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Lân (Viện Y Dược học Cổ Truyền Quân Đội) cho hay, dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho trẻ có mang lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lứa tuổi, mức độ bệnh, nguyên nhân gây bệnh, thời gian điều trị, cơ địa và khả năng hấp thu thuốc của mỗi trẻ là khác nhau. Cho nên, trước khi điều trị bệnh cho con, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tránh hấp tấp vội vàng sử dụng không đúng liều lượng và cách thức có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Với bài thuốc dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho bé nêu trên, cha mẹ có thể lựa chọn một cách để chữa trị cho con. Tuy nhiên, nếu đã thử áp dụng mà bệnh của bé vẫn không khỏi, cha mẹ nên ngưng dùng và đưa con đến ngay cơ sở thăm khám gần nhất để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị bệnh chính xác.

BTV: Nhật Hạ

→ Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá bài viết

Bình luận (0)

Dùng lá xương sông chữa ho tiêu đờm cho bé có tốt không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *